Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2010

Nạn cướp tiền bằng kim tiêm dính máu

Duy bị hai cô gái ăn vạ giữa đường cho rằng đã đụng vào xe của họ. 5 thanh niên khác lập tức xuất hiện buộc anh bồi thường, nếu không sẽ đâm kim tiêm có máu HIV.
Mang kim tiêm xông vào buồng ATM để cướp

"Lúc ấy em sợ quá, định quay đầu xe tháo chạy thì ở sau lưng có kẻ đã gí dao và kim tiêm sát người mình. Một tên móc túi em lấy toàn bộ số tiền 350.000 đồng và một chiếc điện thoại nhưng vẫn chê ít, hắn bắt em giao luôn chiếc xe tay ga", Đỗ Hoàng Duy, sinh viên Đại học Mở TP HCM chưa hết bàng hoàng kể vớiVnExpress.net.

Sau một hồi thương lượng, bọn trấn lột đồng ý cho Duy đến một buồng ATM gần đó rút tiền để "bồi thường thiệt hại", song một tên vẫn không quên ngồi sau kè kè kim tiêm bên mạn sườn để "áp tải" cậu sinh viên. Chúng đòi cậu bấm máy cho xem tài khoản dư và bắt rút hết số tiền 2.300.000 đồng còn lại.

"Bọn nó táo tợn lắm, chúng nói thẳng là 'đang cần tiền để mua thuốc chích' và bảo nếu em la lên chúng sẽ đâm kim cho lây HIV. Lần đầu tiên bị trấn lột kiểu này, em sợ quá trao hết tiền cho chúng chỉ mong sao giữ lại chiếc xe máy. Nghĩ lại cũng dại, giá như lúc đầu mình chống xe xuống rồi khóa cổ và chạy đi kêu cứu thì không đến nỗi mất tiền", Duy kể vẻ nuối tiếc sau vụ việc.

Tinh thần hoảng loạn nên sau khi được bọn chúng "tha", Duy hớt hải chay về mà không đến trình diện cơ quan chính quyền vì nghĩ rằng số tiền bị cướp không lớn. Vụ việc xảy ra lúc 20h trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM.

Những ống tiêm được dùng làm "vũ khí" trong một vụ trấn lột trên đường đã bị cảnh sát tịch thu.

Một lần khác, trên đường đi học về, Dũng, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (quận Thủ Đức, TP HCM) cũng bị bọn trấn lột dùng kim tiêm khống chế để "xin" tiền. Cho đến nay hơn một tuần trôi qua, cậu học trò quê Nghệ An vẫn chưa hết hoảng sợ khi thuật lại vụ việc.

"Mặt bọn chúng ngầu lắm, trên người toàn hình xăm, trông sợ quá nên em đưa 200.000 đồng mong thoát thân. Ai ngờ một tên bảo vẫn chưa đủ 'làm công chuyện' nên bắt em giao cả ví và chiếc điện thoại. Hôm đó em mất hơn một triệu đồng mẹ mới gửi ở quê vào. "Của đi thay người", thà vậy còn đỡ hơn chống cự, lỡ nhiễm HIV thật thì...", Dũng kể.

Người dân ở khu vực quận Thủ Đức cho biết, ở đây chuyện bọn giang hồ dùng dao, kim tiêm uy hiếp để trấn lột tiền, điện thoại, trang sức, xe máy... của người đi đường vẫn xảy ra như cơm bữa.

"Cứ lâu lâu lại có một vụ mất điện thoại, xe máy, cả tài xế taxi cũng bị bọn chúng dùng kim tiêm khống chế, nhiều người không dám ra đường vào ban đêm", bà Xuân Thanh, chủ một nhà trọ nói.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội TP HCM cho biết, cơ quan chức năng cũng vừa bắt giữ một thanh niên đã dùng kim tiêm có HIV trấn lột 200.000 đồng và điện thoại di động của một phụ nữ. Vụ việc xảy ra trên đường Trần Quốc Thảo, phường 6, quận 3 khi nạn nhân đang rút tiền một mình ở điểm ATM.

Cảnh sát đặc nhiệm thành phố khuyến cáo khi xảy ra trấn lột, nạn nhân nên để ý các chi tiết nhận dạng hung thủ như biển số xe, đặc điểm cơ thể... và đến khai báo với cơ quan chức năng để tiến hành điều tra. Nếu bị chặn đường, tốt nhất nên nhanh tay khóa cổ xe rồi vứt chìa khóa đi thật xa và tri hô để người dân xung quanh đến ứng cứu...

Để tránh bị rơi vào tầm ngắm của bọn cướp, cán bộ điều tra khuyên: "Mọi người tốt nhất không nên ra đường vào thời gian từ 23h đêm đến 3h sáng - thời điểm thường xảy ra cướp giật. Khi tới khu vực ít người, nhất là rút tiền ở các máy ATM trên đường, không nên đi một mình".

Trong trường hợp lỡ bị đâm kim tiêm vào người, nạn nhân không nên hoảng sợ bởi theo ghi nhận của các cơ sở y tế, nếu được xử lý kịp thời thì tỷ lệ lây nhiễm chỉ là 3%. Ở nước ta, trong điều kiện bình thường ở ngoài không khí, thời gian vi rút HIV tồn tại trong máu là 3 ngày.

"Nạn nhân hãy bình tĩnh rửa vết thương nhiều lần bằng nước sạch, xà phòng, nước oxy già, cồn trên 70 độ; nếu vết thương sâu nên nặn bớt máu. Sau đó, trong vòng 72 giờ nên đến các trung tâm y tế gần nhất để được chích phơi nhiễm phòng ngừa HIV", một cán bộ dặn dò.

Ngoan Ngoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét