Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

Bộ Công an lý giải việc đổi biển xe cơ giới từ 4 sang 5 số


Ông Đỗ Vũ Anh Dũng, Cục trưởng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), cho biết, kho 4 số ở nhiều địa phương đã hết và để tăng cường quản lý phương tiện, Bộ đã quyết định đổi biển xe cơ giới.
>Từ 6/12 biển số ôtô, xe máy sẽ tăng lên 5 số

Trao đổi với báo chí ngày 19/11, ông Dũng cho biết, biển xe 4 số đã sử dụng từ năm 1974, khi số phương tiện gia tăng thì nhiều địa phương đã hết sery và đề nghị xin thêm như Đồng Nai, Hà Nội, TP HCM. Vì vậy Bộ Công an quyết định chuyển lên 5 số cho biển xe cơ giới.

Ngoài ra, đổi sang 5 số sẽ hướng tới tính toán phân loại xe. Ví dụ xe khách, xe con, xe tải có sery riêng nên việc thống kê quản lý sẽ tiện lợi hơn. Một thời gian nữa, cơ quan quản lý sẽ nắm chắc số lượng phương tiện vì nhiều xe có biển 4 số đã hư hỏng, sang tên không chuyển đổi. Những phương tiện này sẽ dần phải chuyển đổi biển số.

Lãnh đạo Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, cho rằng, biển cũ 4 số đang sử dụng vẫn được giữ nguyên không phải đổi. Nhưng ai có nhu cầu đổi từ biển 4 sang 5 số thì được đổi và phải nộp lệ phí bình thường. Trong trường hợp mất biển hoặc sang tên, di chuyển sang tỉnh khác hay biển số bị mờ, gẫy, hỏng thì sẽ phải sử dụng biển 5 số.

Những biển xe đẹp khi mất sẽ phải làm lại biển 5 số. Ảnh: otosaigon.

Theo quy định mới, thời hạn cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp hồ sơ sang tên di chuyển xe được rút xuống còn 2 ngày thay vì 3 ngày như trước đây. Trong hồ sơ đăng ký xe, chứng từ lệ phí trước bạ cũng đơn giản hóa, người đăng ký biển số chỉ lấy duy nhất biên lai hoặc giấy nộp tiền thuế trước bạ chứ không lấy cả tờ khai về thuế như trước.

"Chúng tôi đang nâng cấp và nối mạng toàn quốc hệ thống đăng ký xe máy để tiến tới người dân có thể vào mạng lập tờ khai, khai đủ thông tin. Sau khi mang xe đến kiểm tra, hồ sơ hợp lệ thì được cấp biển số ngay", ông Dũng nói.

Trên một số diễn đàn, nhiều chủ phương tiện đang bàn tán sôi nổi về chủ trương cấp biển 5 số. Không ít người lo lắng trong trường hợp mất biển 4 số thì sẽ phải đi làm lại biển mới 5 số và chịu thủ tục cấp đổi phiền hà, nhất là những người có biển số đẹp.

Anh Nguyễn Hà, đường Giải Phóng, cho biết, ôtô của anh có biển số là 2525, đây không phải số đẹp nhưng khá quen thuộc và dễ nhớ. Nếu chẳng may mất biển này và phải thay biển khác thì rất đáng tiếc.

"Ngại nhất là thủ tục hành chính phiền hà và tốn kém, tôi sử dụng ôtô tên chủ cũ đã 2 năm mà chưa đi sang tên", anh Hùng, ở Cầu Giấy nói.

Tuy nhiên, một số người coi việc cấp biển số mới lại là cơ hội thay đổi những biển cũ, nhất là những xe máy có biển 3 số hay hợp thức hóa việc sang tên đổi chủ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, quan niệm biển số đẹp tồn tại trong một bộ phận người dân, nhất là những người có khả năng tài chính, nên dù cấp biển 4 hay 5 số thì quan niệm này vẫn tồn tại. Do vậy, cách tốt nhất để quản lý biển số đẹp là đấu giá biển số, cũng là tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội vận tải ôtô cho rằng, việc đổi biển 5 số cần phải chi tiết hơn như có thể phân loại được xe tư nhân và xe nhà nước, xe kinh doanh vận tải hay không kinh doanh... để giúp cho công tác quản lý phương tiện, chứ nếu chỉ đổi biển do thiếu kho số thì chưa hiệu quả.

Về chủ trương đấu giá biển số xe đẹp, ông Đỗ Vũ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, cho biết đến thời điểm này các cơ quan soạn thảo vẫn đang họp bàn và chưa thống nhất được nội dung.

Đoàn Loan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét