18/03/2011 01:18:55 - Trước thời điểm giao thời giữa mức giá điện cũ và mới thì hàng trăm người dân ở xã Điền Lộc, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế "choáng" khi phải trả số tiền điện nhà mình sử dụng tăng gấp 2 đến 8 lần so với các tháng trước. Trong lúc các thiết bị sử dụng bình thường nhưng lại tăng đột biến. Trước việc bất thường như vậy, họ đã gõ cửa đến nhiều nơi chưa nhận được một lời giải thích chính đáng và có một số hộ không chịu nộp tiền. Nhưng nhân viên điện lực dọa: "Nếu không trả tiền sẽ cắt điện" buộc họ phải gồng mình trả tiền. Tăng từ hai đến tám lần Trạm điện HL2 của Điện lực Quảng Điền thuộc Công ty điện lực Thừa Thiên - Huế cung cấp cho các thôn Nhì Tây, Nhất Tây, Giáp Nam và một phần thôn Kế Môn xã Điện Lộc. Khi nhân viên của Điện lực Quảng Điền (bán điện cho người dân - PV) do anh Đặng Ngọc Mão phụ trách đưa hóa đơn và thu tiền điện từ ngày 10/1 đến 9/2/2011, thì người dân phát hiện số tiền điện đều tăng lên chóng mặt so với các tháng bình thường (đây là thời điểm tháng tết nguyên đán). Trong số 4 thôn này có hàng trăm hộ dân "choáng" trước việc tiền điện tăng trung bình từ 2 đến 8 lần. Bà Hồ Thị Phúc, ở thôn Giáp Nam tăng hơn 5 lần so với các tháng khác.
Trước việc điện tăng đột biến, bà Phúc đã gửi đơn thư đến nhân viên điện lực xem xét nhà bà có bị rò rỉ điện hay lý do nào để khắc phục. Ngoài ra thắc mắc việc điện tăng đột biến nhưng sau hai tuần vẫn chưa có hồi âm và bà chưa nộp tiền.
Cuộc sống gia đình anh Dũng sống bằng nghề sông nước vừa mới lên bờ tái định cư, hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng anh cũng xoay xở vay mượn được 400 ngàn để trả, còn nợ 210 ngàn. Vì không có điện thì ắc quy không sạc được để đêm xuống hành nghề, buộc anh phải cắn răng chấp nhận. Không riêng gì gia đình anh Dũng mà tất cả 14 hộ ở khu tái định cư Đồng Dạ tiền điện tháng này đều tăng đột biến. Với một cái tivi và hai cái bóng ni ông thắp sáng cùng nồi cơm điện nấu ăn. Một bóng thắp sáng thì khoảng 9 giờ đêm bà đã tắt đi ngủ chỉ có một cái cho con học. Từng ấy thiết bị và hàng tháng bà Lê Thị Tươi, ở thôn Nhất Tây lúc đỉnh điểm tiêu thụ điện hết 40 ngàn nhưng trong tháng này, gia đình bà phải trả lên đến 120 ngàn, tăng gấp 3 lần. Trước việc như vậy, những hộ dân ở xã Điền Lộc không hiểu tại sao nhà mình sử dụng bình thường nhưng tiền điện lại tăng chóng mặt. Và họ đã gõ cửa đến nhà cung cấp điện nhưng không thấy hồi âm. Trao đổi với ông Hoàng Trai, Chủ tịch xã Điền Lộc cho biết: "Sau khi nhân viên điện lực phát hóa đơn và đi thu tiền, bà con thuộc 4 thôn trên đã "la làng" vì tiền điện tăng đột biến. Chính như gia đình tôi cũng là "nạn nhân" đã tăng lên 200 ngàn so với tháng trước nhưng không hiểu lý do nào mà những hộ dân trên tuyến này tăng như vậy. Còn hai tuyến khác trên địa bàn cũng mua điện từ Điện lực Quảng Điền nhưng tăng không đáng kể". Nguyên nhân do đâu? Ngoài tuyến HL2 thì tại xã Điền Lộc có hai tuyến khác của Điện lực Quảng Điền quản lý và trực tiếp bán điện cho người dân là trạm HL3 và trạm HL4 thì các hộ dân trên hai tuyến này trong tháng tết tăng nhưng không đáng kể. Theo họ thì tết có sử dụng nhiều hơn so với ngày thường nhưng tăng 10 đến 20 ngàn là hết đát. Bởi trong những ngày tết sẽ sử dụng nhiều hơn nhưng lạ thay ở 4 thôn trên lại tăng quá nhiều. Trước việc hàng trăm hộ dân tăng đột biến một số nhân viên của Điện lực Quảng Điền trên các tuyến khác cho hay. Việc bất thường này xảy ra đối với các hộ dân 4 thôn trên thì nguyên nhân dễ hiểu nhất là do nhân viên trên tuyến này hàng tháng không đi chốt đồng hồ (đi ghi số điện các gia đình sử dụng).
Việc tăng đột biến này vỡ lẽ cũng dễ hiểu, bởi đây là khoảng thời gian giao thời giá điện mới sắp ban hành, do đó buộc nhân viên điện lực phải chốt lại đồng hồ để tháng 3/2011 áp dụng giá điện mới. Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, PV Bee.net.vn có cuộc trao đổi với anh Đặng Ngọc Mão, nhân viên Điện lực Quảng Điền quản lý tuyến HL2 thì được anh giải thích vòng vo: "Việc tiền điện của 4 thôn này tăng là do rơi vào dịp tết. Nhiều hộ dân con cái đi làm ăn xa về nên thiết bị sử điện sử dụng nhiều và tăng công suất sử dụng so với ngày thường. Tôi làm đúng không gian lận, đồng hồ chạy bao nhiêu thì ghi bấy nhiêu". Qua đối chiếu của các nhân viên quản lý trên tuyến HL3 và HL4 thì các hộ dân trên tuyến này chỉ tăng từ 10 đến 20 đồng, không có tình trình trạng tăng đột biến từ 2 đến 8 lần đối với tuyến HL2. Trao đổi về việc không bình thường này với ông Trần Đình Ạnh, Giám đốc Điện lực Quảng Điền, được ông cho biết: "Hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin này, thông qua kênh phản ánh của phóng viên Bee.net.vn. Tôi xin ghi nhận ý kiến và nhanh chóng cử nhân viên về nhưng hộ dân kiểm tra và có câu trả lời sớm nhất". Ông Anh khẳng định: "Điện tăng đột biến với nhiều hộ như vậy thì nguyên nhân đồng hồ chạy sai là chắc chắn không xảy ra, bởi trước khi bán điện cho khách hàng đồng hồ được kiểm định rất kỹ lưỡng, còn việc rò rỉ điện tại các hộ cũng không thể xảy một lúc với nhiều nhà như vậy". Ông Anh cho biết thêm: "Nếu có việc người dân đã phản ánh đến nhân viên điện lực Quảng Điền nhưng chưa xử lý, thay mặt công ty xin nhận khuyết điểm với khác hàng. Còn có sự nhầm lẫn nào, công ty sẽ hoàn tất trả lại tiền cho khách hàng". Đắc Thành
|
Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011
Hàng trăm người dân “choáng” khi điện tăng đột biến
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét