Góp ý bài"Biện Minh Trạng…"của luật giaNguyễn Tường Tâmnhân vụTS Cù Huy Hà Vũ sắp ra tòa VGCS – Trích Diễn Đàn Paltalk VietnamExodus Pháp Quyền Xã Hội Chủ Nghĩa là gì ? – Là hệ thống luật do bọn cộng sản thống trị đặt ra, dùng làm công cụ phụ trợ bộ máy quyền lực, nô lệ hóa bất cứ người nào dưới quyền cai trị của chúng. Trong hệ thống này, dân bị trị chỉ được làm những gì mà pháp quyền "cho phép". Trong hệ thống này, nhà-nước làm chủ, chứ không phải dân làm chủ. Đó là chế độ mà Ngài TGM Ngô Quang Kiệt gọi là chế độ "xin-cho",và loài người hiện đại lên án là vẽ ra luật để "trị" dân – rule by law. Ngược với hệ thống trên, loài người hiện đại vận hành xã hội người theo nguyên tắc thượng tôn luật pháp – rule of law, chứ không phải "rule by law". Theo luật phổ quát hôm nay, dưới chế độthượng tôn luật pháp, bất cứ điều gì luật không cấm, người ta tự do làm, không phải xin phép, đợi nhà cầm quyền cho phép, rồi mới được làm. Cái thờinhà-nước "quản lý" đến cả cục phân của từng người, đã cùng với sự sụp đổ của đế quốc Liên Xô xã hội chủ nghĩa, đi vào thùng rác của lịch sử, cuối thế kỷ trước. Công Lý là công lý – áp dụng bình đẳng cho bất cứ ai – thể hiện qua hệ thống Pháp Quyền chung cho/của mọi người. Cho nên, Công Lý không nên/không thể/không được phép "có đuôi", theo một chủ nghĩa nào, dù là tư bản hay cộng sản, hay cái gì gì… Khi cộng sản VN được nới tay cho gia nhập kinh tế thị trường, và được làm ngơ cho tạm thời giữ cái đuôi "định hướng xã hội chủ nghĩa", thì đồng thời trong xã hội VN đã phát sinh mâu thuẫn bất tương dunggiữa "Công Lý không có đuôi" với cái gọi là "pháp quyền" có đuôi "xã hội chủ nghĩa". Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ chết chẹt trong vòng xoáy của mâu thuẫn bất tương dung nói trên, vừa là tác nhân, vừa là nạn nhân. Xuất thân từ một gia đình "công thần cách mạng" cộng sản, được đào tạo cơ bản trong môi trường xã hội chủ nghĩa, rồi được giáo dục "bổ túc" trong môi trường ngoài cộng sản, trở thành "ưu tú hạng trên" của cả hai môi trường. Vào đời phục vụ trong sự giằng xé giữa hai hệ giá trị, một "tự nhiên" và một "có đuôi", Vũ trở thành một trong những chứng tích củakhủng hoảng giá trị Việt Nam. Khủng hoảng lên cao độ, vùng vẫy trong nghịch lý, Vũ "tác nhân" tưởng có thể cưu mang/giải thoát được Vũ "nạn nhân", nhưng đã thất vọng, tuy chưa thất vọng hoàn toàn. Vũ đã vùng vẫy và đang "chết chẹt" ra sao, ai nấy đều đã biết. Nhưng "Vụ Án Cù Huy Hà Vũ" sẽ đưa đến hệ quả – gần và xa – như thế nào ? Câu hỏi này sẽ không trả lời được, ngày nào xã hội VN còn chưa ra khỏi khủng hoảng giá trị, bởi vì, cùng thời như Vũ, ít nhất có 3 hay 4 thế hệ trẻ VN sinh ra và lớn lên trong khủng hoảng giá trị này. Ít ngày nữa, tòa VGCS sẽ đem Vũ ra xử. Án có thể nặng hay nhẹ – hay có thể không có án – tùy theo khả năng giẫy dụa của chế độ cộng sản trái mùa sống sót ở VN. Vụ xử Vũ đã vượt khỏi phạm vi luật pháp thuần túy. Cho nên, nói chuyện luật với "pháp quyền xã hội chủ nghĩa" – người ta bảo – thà vạch đầu gốimà nói. Tuy thế, có lẽ nghĩ, thà vạch đầu gối, không thể không nói, tuần trước, luật gia Nguyễn Tường Tâm đã tưởng tượng ra một phiên tòa xử Vũ, rồi viết một "Biện Minh Trạng" biện hộ cho Vũ, qua đó dạy cho bọn xử Vũ bài học : Thế Nào Là Công Lý "không có đuôi". Bài tương đối hay. Nhân đây, LS Đinh Thạch Bích có vài góp ý với luật gia Nguyễn Tường Tâm …
|
Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011
NÓI CHUYỆN LUẬT VỚI “CÁI ĐẦU GỐI” PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét