Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

# Correction: Chu'ng Ta Kho^ng Que^n Co^`n Da^`u - Nhie^`u Ba(`ng Chu+'ng

# Chúng Ta Không Quên Cồn Dầu - Nhiều Bằng Chứng CHXHCNVN Vi Phạm Quyền Tự Do Tín Ngưỡng

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2093/2093

Cách đây 135 năm, những người dân theo đạo Công Giáo, đã khai sáng nên Giáo Xứ Cồn Dầu và Nghĩa Trang Cồn Dầu, thuộc Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.  Một nhà thờ của GXCD đã được xây dựng tại đây và hiện tại Đức Cha Châu Ngọc Tri, Tổng Giám Mục giáo phận Đà Nẵng, cũng là chủ chăn của GXCD.  Tự nhiên, bỗng dưng Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh, đã đẻ ra cái gọi là Dự Án Đô Thị Sinh Thái, bắt buộc giáo dân Cồn Dầu phải di dời mộ của thân nhân, và cũng bắt giáo dân Cồn Dầu di dời khỏi đất Cồn Dầu này với sự đền bù vô cùng thấp, chỉ có 88 ngàn tiền Hồ cho mỗi mét vuông bị quy hoạch, coi như chỉ vừa hơn 3 tô phở (25 ngàn).  Chúng ta có thể khẳng định rằng, đây không phải là một vụ quy hoạch bình thường, mà là một âm mưu đàn áp tôn giáo hay vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh, hay của những cấp cầm quyền cao hơn.  Đơn giản, nếu tất cả giáo dân rời khỏi Cồn Dầu, thì Nhà Thờ Cồn Dầu phải bỏ trống vì không ai còn sinh hoạt.

Vào đúng ngày 4/5/2010, tình trạng Cồn Dầu đã trở nên vô cùng căng thẳng khi xảy ra vụ đàn áp của 500-700 công an với dùi cui, roi điện, lưới thép B40, lựu đạn cay...(*1) đã tấn công vào một đám tang của giáo dân Cồn Dầu, và cướp đi quan tài của bà Maria Đặng Thị Tân, chỉ vì gia đình của bà Tân muốn được chôn thân xác của cụ bà cùng nơi chồng bà đã được án táng tại Nghĩa Trang Cồn Dầu, theo như di chúc của bà Tân để lại.  Trong khi đó, Nhà Cầm Quyền Nguyễn Bá Thanh không muốn cho chôn cất tại đó.  Rồi sau đó Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã bắt bớ, đánh đập và tra tấn tàn nhẫn với những giáo dân Cồn Dầu, đã dẫn đến cái chết của anh Tomas Nguyễn Thanh Năm.  Chúng ta hãy lắng nghe một nhân chứng tại Cồn Dầu đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan, tường thuật lại sự việc: (NhânChứngVụĐậpPháTượngChúa.mp3)

- Bên mộ lạnh lẽo, chúng tôi đã tụ tập đọc kinh tại đó.  Chúng tôi khi đang đọc thì có công an họ tới, họ dí đuổi, và họ đánh trong đêm đó cũng có trẻ nhỏ và những người già và tôi cũng có mặt...Trong đám tang tôi có mặt từ đó cho tới 1 giờ chiều ngày 4/5... Chúng tôi ở lại đó để giữ cái quan tài... chỉ vì muốn bảo vệ linh cữu không cho người ta họ cướp xác... Chúng tôi ở đó coi, và hầu như cả làng cũng coi.  Cho nên trong hôm cướp xác khoảng 12:30 trưa đó... nói chung là ở lại đó rất đông... Khi 7 giờ sáng, quan tài đi qua đó, coi như là đụng cảnh sát, họ chận lại và họ đánh đập những người hàng đầu liền... và sao đó đánh luôn những người dân như chúng tôi bu quanh đó... Mà tội nhất là cái cô con gái 32 tuổi, gẫy luôn cả xương tay... gẫy cụp luôn, gẫy hai luôn đó, vì bị đánh qúa mạnh... Họ đánh tàn nhẫn lắm, mà đau lòng nhất, là khi 7 giờ sáng có một số cháu, coi như qùy xuống mà van xin nó... và chúng tôi đã giữ được cái quan tài... Không ngờ tới 1 giờ chiều, họ bắn thẳng vào chúng tôi đang cầu nguyện ngay linh cữu, họ đánh đập luôn tất cả mọi người.  Vì lần đầu tiên, mà dân như chúng tôi, bốn mươi mấy tuổi rồi, có bao giờ tôi thấy cây súng pháo, kinh khủng qúa... làm khói mịt mù... họ chích vào người tôi 2 cái roi điện làm tôi gồng người lên... Họ đánh, rồi họ cướp xác... Đau lòng nhất tôi thấy thật sự... Máu của những người dân, của quê hương đổ ra rất nhiều... Những em gái cỡ hai mươi mấy tuổi tôi vẫn còn biết tên... bị lôi từ trên đường xuống ruộng... 2 thằng cảnh sát 113 bồng lôi thẳng luôn...bị đánh rất nhiều... Còn chúng tôi bị đánh, bị bắt như vậy đó... Tôi ở từ 8 giờ tối ngày 3/5 cho tới khi 1 giờ bị bắt luôn... Nhưng đau lòng nhất của tôi, tượng Đức Mẹ, tượng Chúa Jêsus là nó đập bể, gẫy.  Đức Mẹ mình có tội lỗi gì đâu, mà để ở trong nhà... Họ đập nát tượng Đức Mẹ xuống, tượng Chúa Jêsus họ cũng đập gẫy làm đôi... Tôi rất buồn là vì họ lấy chân chà xuống dưới đó luôn... Họ biết chúng tôi sùng đạo nên họ mới làm cái cữ chỉ như vậy... Họ có thể giết chúng tôi chết chứ họ không thể giết được linh hồn của chúng tôi (khóc)... Vì linh hồn của chúng tôi đã thuộc về Thiên Chúa rồi... Thành ra đau lòng là như vậy...

Những lời nói chân chất ở trên cho chúng ta nhận thấy rất rõ việc đây là một việc đánh phá đạo Công Giáo. Xúc phạm đến những biểu tượng vô cùng thiêng liêng của tôn giáo, đó là tượng Đức Mẹ Maria và tượng Chúa Jêsus, vì 2 tượng này để trong nhà, không mắc mớ gì công an, cảnh sát họ phải đập phá như vậy, còn lấy cả giày chà đạp lên.

Hãy lắng nghe thêm về một nữ giáo dân Cồn Dầu, để hiểu rằng họ thương yêu mảnh đất của họ như thế nào, chẳng ai muốn rời xa mảnh đất mà cha ông họ đã khổ công xây dựng nên hằng thế kỷ: (CoGaiConDau.mp3 và CoGaiConDau 22.mp3)

- Khi người dân gởi đơn khiếu nại thì họ nói là Đơn Tập Thể nên họ không giải quyết.  Mấy lúc trước thì nó mời mấy người ký trong đơn lên làm việc... Nó hỏi này kia, nhưng thời gian gần đây thì hết rồi...  Đời sống của người dân bây giờ cũng tạm ổn định... Phiên tòa phúc thẩm 26 tháng 1 này thì họ sẽ xử, về vấn đề luật sư thì mình đã lo xong và mình đã được có giấy bào chữa rồi và luật sư đang tiến hành thủ tục cần thiết trước khi ra tòa... Tôi nói ổn định là bây giờ nó ít quấy rày hơn... Nó vẫn chưa chấp nhận cho mình là không giải tỏa... cũng như nó chưa giải quyết cho mình việc tái định cư tại chỗ, nhưng mà người dân, một số thì người ta đã nhận tiền rồi, một số người ta chưa nhận tiền... Nói chung vụ giải tỏa Cồn Dầu chưa có một tiến triển gì... Chẳng có ai tình nguyện nhận tiền cả, bởi vì là họ hoảng sợ qúa, nghĩa là trong những lần họ đàn áp tinh thần, thì họ hoảng sợ, họ muốn yên thân... Còn một số người họ khẳng định việc làm đó trái pháp luật cho nên họ không chấp nhận đi... Về vấn đề mồ mả, hôm vừa rồi nó bảo di dời trước Tết, nhưng người dân không đồng ý... Nghĩa là mồ mã vẫn giữ yên chưa có di dời... Chẳng có ai chấp nhận việc bị đào mồ cuốc mả... Ngay từ đầu đã xác định việc giải tỏa đó trái pháp luật hoàn toàn... Nếu nó cuỡng chế đào mồ mả lên người dân sẽ phản ứng mạnh mẽ, vì chẳng ai chấp nhận chuyện đó... Những người đang tị nạn bên Thái Lan mà về nước thì chắc chắn là không yên ổn với họ đâu... Họ mà trở về thì chỉ có bước vào con đường chết mà thôiKhông ai mà muốn rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, họ chỉ muốn công lý thực thi trên mảnh đất đó thôi...Thí dụ như thành phố nó làm những công trình phúc lợi mà nó muốn lấy đất, thì người dân sẵn sàng giao nộp hết... Còn cái này vì tư lợi của một số thành phần mà đẩy dân vô cái cảnh như thế thì không ai có thể chấp nhận được... Phải qua một qúa trình gian nan mới có được mảnh đất đó, cho nên họ rất là yêu qúy mảnh đất đó... Từ nơi Đức Cha Châu Ngọc Tri không tạo cho giáo dân một niềm tin... Tôi cũng không dám nói nhiều về Đức Cha... Tôi chỉ biết được một điều là hôm trước Đức Cha có gọi những người trong đầu tộc là phải di dời mồ mả... Tôi không biết Đức Cha thi hành theo Hội Đồng Giám Mục hay cho chính quyền, thì cái đó tôi hổng biết... Nhà Thờ mà không có giáo dân, và giáo dân mà không có Nhà Thờ thì cả 2 không thể tồn tại được... Giáo dân mà không có Nhà Thờ thì đời sống đạo sẽ gặp khó khăn... Theo tôi nghĩ Đức Cha ủng hộ trong dự án giải tỏa này... Có một lần Đức Cha nói với tôi... Nếu thí dụ bây giờ mình khăng khăng đòi định cư tại chỗ thì nó cũng có thể dời Nhà Thờ đi, nên bây giờ đi xa Nhà Thờ đi, để có thể giữ Nhà Thờ lại... Khi dân không có đạo mà ở chung quanh Nhà Thờ rồi tổ chức các hoạt động buôn bán thì Nhà Thờ sẽ như thế nào? Còn việc di dời mồ mả thì Đức Cha có cái lý của Đức Cha, nhưng mà cái lý của Đức Cha không có đồng lòng với giáo dân, đó là nỗi buồn của những người dân Cồn Dầu... Tôi không có hy vọng nhiều tụi nó sẽ giảm án trong phiên tòa sắp tới... Tụi tui theo phiên tòa phúc thẩm này là để khẳng định việc làm của mình là hoàn toàn đúng pháp luật và là tụi tui không có phạm tội... Người dân không phạm tội nên không thể chấp nhận bất kỳ bản án nào dù là nhẹ nhất... Ở Cồn Dầu không thể so sánh với Thái Hà được vì ở Thài Hà có những người lãnh đạo tinh thần, có các cha luôn luôn ở bên cạnh động viên về tinh thần, cho nên giáo dân rất là mạnh mẽ, còn ở Cồn Dầu như là con rơi vậy đó. Trong quá trình đàn áp, về thể xác cũng như tinh thần của Nhà Cầm Quyền đối với giáo dân, thì với cái tâm lý hoảng sợ nó thể hiện rõ lên người dân Cồn Dầu, cho nên muốn giống hệt như ở Thái Hà là điều không thể ... Tôi chưa từng thấy một Cha nào đứng về phía Cồn Dầu cả. Các Cha lên tiếng âm thầm, hay cầu nguyện ở đằng sau thì cái đó tôi không biết, nhưng ủng hộ công khai giáo dân Cồn Dầu thì tôi chưa thấy... Theo tôi nghĩ, áp lực của chính quyền là cái thứ nhất, áp lực của Cha Tri là cái thứ nhì...  Đức Cha Tri mà không đồng lòng với giáo dân thì chả có linh mục nào dàm lên tiếng đâu... Tôi biết Giám Mục Tri thì không bao giờ đứng về phía giáo dân... Giáo dân Cồn Dầu mong muốn Giáo Xứ của mình được ở lại ở mảnh đất của mình và cũng mong muốn được sự ủng hộ của tất cả mọi người hải ngoại cũng như ở trong nước... Người dân Cồn Dầu đang thiếu nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất... Tôi có biết Ủy Ban Công Lý vì Hòa Bình do Đức Cha Nguyễn Thái Hợp vừa thành lập, trước khi tòa sơ thẩm, tôi có viết thư gởi cho Hội Đồng Giám Mục cũng như gởi cho Đức Cha Nguyễn Thái Hợp... Đức Cha Hợp có ủng hộ, nhưng ở Đà Nẵng còn có Đức Cha Tri mà (cười)... Đức Cha Nhơn chưa có động thái nào về Cồn Dầu cả, chỉ Đức Cha Hợp lên tiếng thôi, Đức Cha Nhơn thì chưa thấy gì cả (cười)...

Theo lời của những người dân Cồn Dầu mới được phỏng vấn trong Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ, hiện tại Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng đã tăng gía đền bù lên đến 350 ngàn cho một mét vuông.  Ở đây 1 câu hỏi được đặt ra: "Tại sao Nhà Cầm Quyền Đà Nẵng khi xưa chỉ đền bù có 88 ngàn? Có phải Nhà Cầm Quyền đã ăn chận của dân 262 ngàn cho một mét vuông Vậy những ai "chịu" đền bù với gía 88 ngàn, bây giờ có được nhận thêm tiền sai biệt là 266 ngàn? 

Vừa rồi Diễn Đàn có mở một cuộc quyên góp trên 7000 USD gởi trực tiếp đến BPSOS (http://www.bpsos.org/en/save-condau/ung-ho-yem-tro)  do TS Nguyễn Đình Thắng làm chủ tịch, để có thể trợ giúp cho 55 nạn nhân Cồn Dầu đang tị nạn tại Thái Lan. Theo TS Thắng dự trù cần tổng cộng khoảng 80 ngàn USD, mong rằng qúy anh chị em cùng hưởng ứng việc làm này.  Qúy vị có thể lắng nghe lời tâm tình của TS Nguyễn Đình Thắng. (TSNDTVCD.mp3)

Theo tin được biết, một số giáo dân sẽ ra tòa án vào ngày 26/1/11 sắp tới để dự phiên phúc thẩm, trong đó có Lê Thanh Lâm, Nguyễn Thị Thế, Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt... Mong rằng tất cả mọi người dân đều hướng về Cồn Dầu để đòi hỏi công lý, một cái gì đó rất khó xảy ra trong tòa án của VC.  Hãy cùng nhau xuống đường với nhánh "thiên tuế" như đã từng đã làm như thế vào ngày xử án của người dân Thái Hà.  Phải đòi lại công lý cho giáo dân Cồn Dầu.

Ngày 14 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS: (*1)
http://mylinhng.multiply.com/journal/item/871/871 (# Phân Tích Biến Cố Cồn Dầu Qua Bài Đăng Trên Báo Đà Nẵng)

Attachment: TSNDTVCD.mp3
Attachment: CoGaiConDau.mp3
Attachment: CoGaiConDau 22.mp3
Attachment: NhânChungVuDapPhaTuongChua.mp3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét